BẢN TIN ĐẶC BIỆT THÁNG 4-2017


P.O.Box 149 Virginia SA 5120

Tác giả: V.T
Thể loại: Phóng sự

Hội Nông Gia Việt Nam-Nam Úc
P.O.Box 149 Virginia SA 5120

* * * * *
BẢN TIN ĐẶC BIỆT THÁNG  4-2017

 

Hội Nông Gia Việt Nam-Nam Úc thông báo đến quí bà con nông gia và đồng hương tại Nam Úc tin mừng sau đây:

TIN MỪNG CHO NÔNG GIA VÙNG VIRGINIA... 
    Trước vấn nạn thiếu nước tưới tiêu cho mùa vụ của nông gia vùng Virginia, nhất là trong lãnh vực nhà kính...Chính phủ tiểu bang Nam Úc đã đề nghị duyệt chi ngân sách 155.6 triệu dollars cho dự án mở rộng đường ống dẫn nước tái chế từ nước phế thải, nhằm cung cấp cho toàn vùng đồng bằng thuộc khu vực phía bắc thành phố Adelaide.
     Chương trình nầy, theo như thủ hiến Nam Úc, Jay Weatherill cho biết: Chính phủ Nam Úc sẽ đầu tư 110 triệu USD vào dự án và ngân khoản còn lại 45,6 triệu USD được cam kết tài trợ từ chính phủ Liên bang.
     Ngoài ra thủ hiến Nam Úc cho biết thêm: Dự án mở rộng đường ống dẫn nước tái chế cung cấp cho vùng đồng bằng phía bắc , trong tương lai sẽ tạo ra 3.700 việc làm trong thời gian 10 năm tới trong lĩnh vực này. Và chương trình nầy rất quan trọng ở Nam Úc, bởi vì sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn nữa trong việc phát triển ngành nông nghiệp tương lai.
     Được biết, trong thời gian qua nhà máy tái chế nước phế thải Bolivar đã cung cấp khoảng 17 gigalitres nước tái chế mỗi năm, đáp ứng nhu cầu cho hơn 400 nông trại thuộc khu vực Virginia.
      Việc mở rộng đường ống dẫn nước này sẽ gia tăng thêm 12 gigalitres tới khu vực Two Wells. Chương trình dự đoán sẽ hoàn thành vào năm 2019.
      Bộ trưởng Môi trường SA Ian Hunter cho biết, nước tái sử dụng sẽ rẻ hơn gấp sáu lần so với nguồn nước từ công ty cấp thủy. Ông nói: “Đó là một nguồn tài nguyên phong phú cung cấp nước cho việc tưới tiêu của nông gia vùng đồng bằng bắc Adelaide, thay vì lượng nước phế thải nầy chảy ra vịnh St Vincent có diễn ảnh làm ô nhiểm môi trường biển...."
       Ông Angelo Demasi, quản lý thị trường sản phẩm Adelaide cũng cho biết, việc mở rộng đường ống sẽ đẩy mạnh sản xuất rau quả cho khách hàng nước ngoài. Ông nói: "Đối với thị trường xuất khẩu, hiện đang làm ở Malaysia và Dubai, điều đó có nghĩa là chúng ta có thể gia tăng xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp sang các nước này...”

      
Riêng đối với cộng đồng nông gia Việt Nam, chương trình mở rộng đường ống dẫn nước tái chế Bolivar sẽ mang đến cho họ những tiết kiệm đáng kể về chi phí trong lãnh vực tưới tiêu..
    Virginia, 12/4/2017
       V.T tường trình